Giỏ hàng

Hệ thống chiếu sáng tại nhà xưởng - Thiết kế sao cho hiệu quả

Đăng bởi CÔNG TY CP GIẢI PHÁP NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG ngày bình luận

Chất lượng của ánh sáng, nhiệt độ màu của ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của công nhân trong nhà xưởng. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng để thiết kế hệ thống chiếu sáng hiệu quả nhất. Sau đây là những gợi ý giúp doanh nghiệp thực hiện dễ dàng hơn.

1. Ánh sáng ảnh hưởng thế nào tới hiệu suất làm việc?

Nhà xưởng là những không gian khép kín có diện tích khá lớn. Ngoài hệ thống thông gió, điện, nước thì ánh sáng cũng là một phần vô cùng quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất làm việc của công nhân.

Mặc dù có ô thoáng và cửa sổ nhưng sẽ không đảm bảo đủ độ sáng cần thiết. Do vậy bên trong nhà xưởng cần thiết kế hệ thống chiếu sáng riêng biệt, cung cấp ánh sáng thường xuyên để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho công nhân.

Theo nghiên cứu của Felderman Keatinge & Associates, nguồn ánh sáng màu lạnh, ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại hiệu quả làm việc tốt hơn. Ánh sáng màu lạnh được cho là có tác dụng làm giảm melatonin, từ đó giúp làm giảm sự buồn ngủ hoặc mệt mỏi của nhân viên, giúp họ cải thiện tâm trạng, năng lượng, sự tỉnh táo và năng suất trong công việc. Đồng thời cải thiện nơi làm việc trông sạch sẽ hơn, an toàn hơn và tự nhiên hơn.

Để biết đâu là nguồn ánh sáng lạnh thích hợp, doanh nghiệp có thể cân nhắc dựa trên nhiệt độ màu của nguồn sáng:

- Nhiệt độ màu cao hơn (4,600K hoặc hơn) xuất hiện màu xanh-trắng được gọi là màu lạnh hoặc màu của ánh sáng ban ngày.

- Nhiệt độ màu trung bình (3,100K – 4,600K) xuất hiện màu trắng lạnh.

- Nhiệt độ màu thấp hơn (dưới 3,000K) xuất hiện tông màu từ màu đỏ sang màu vàng, đó là gam màu nóng.

Theo Felderman Keatinge & Associates, nhiệt độ màu của ánh sáng LED ngày nay vào khoảng 5000K là lựa chọn phù hợp cho nhà xưởng, khu làm việc. Lưu ý khi bố trí hệ thống đèn, chiếu sáng doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến diện tích nhà xưởng, mật độ chiếu sáng để lắp đặt thích hợp nhất.

2. Bố trí hệ thống chiếu sáng tại nhà xưởng làm việc sao cho hiệu quả?

Sau đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp bố trí hệ thống chiếu sáng phù hợp:

- Hãy tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên: Ánh sáng tự nhiên là tài nguyên hoàn toàn miễn phí và có nhiệt độ màu ánh sáng mặt trời 5,000K – 5,500K hoàn toàn thích hợp cho công việc. Doanh nghiệp có thể tận dụng bằng cách thiết kế các cửa sổ lớn, giếng trời để lấy ánh sáng. Nhưng cần có biện pháp che chắn thích hợp vào thời điểm ánh sáng gay gắt vào buổi trưa và đầu giờ chiều mùa hạ.

- Không dùng hệ thống đèn quá mạnh, quá chói: Ánh sáng quá chói sẽ cản trở tầm nhìn của mắt, ảnh hưởng đến hoạt động của đôi tay. Hơn nữa về lâu dài có thể ảnh hưởng không tốt đến thị lực của công nhân, làm giảm năng suất lao động. Do đó, doanh nghiệp nên thử nghiệm một số loại bóng đèn khác nhau để tìm ra ánh sáng phù hợp nhất.

- Chú ý tới màu sắc của đèn chiếu sáng: Doanh nghiệp không nên chọn loại đèn có ánh sáng tông màu ấm như đèn vàng, vì màu ấm có xu hướng tạo ra cảm giác thoải mái khiến người lao động dễ buồn ngủ.

Đây là 3 yếu tố cơ bản nhất để thiết kế hệ thống chiếu sáng, ngoài ra còn cần lưu ý đến diện tích nhà xưởng, mật độ công nhân và máy móc, hướng ánh sáng bên ngoài. Để thiết kế nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, doanh nghiệp nên chọn lựa đơn vị xây dựng nhà xưởng, tư vấn thiết kế hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng uy tín.

Theo thoi dai.com.vn

 

Để lại thông tin giúp chúng tôi kết nối với bạn 

Chúng tôi hỗ trợ thiết kế MIỄN PHÍ hệ thống đèn cho nhà xưởng công nghiệp

Vui lòng liên hệ với chúng tôi 


Cũ hơn Mới hơn

0943500800